ข่าวและกิจกรรม

เพศกับการเลือกสาขาวิชา: ภาพจำกับข้อมูลจริงในสังคมไทย

 

เรื่องเพศยังคงมีความสัมพันธ์กับการเลือกศึกษาต่อและการประกอบอาชีพในสังคมไทย เนื่องจากภาพจำทางสังคมมักมองว่าผู้หญิงเป็นเพศที่อ่อนโยนและละเอียดอ่อน จึงถูกมองว่าเหมาะกับงานที่ต้องอาศัยการดูแลเอาใจใส่และความเข้าอกเข้าใจ เช่น พยาบาลหรือครู ขณะที่ผู้ชายมักถูกมองว่ามีความถนัดด้านตรรกะและภาวะผู้นำ จึงถูกมองว่าเหมาะกับอาชีพอย่างวิศวกรหรือนักบิน

 

งานวิจัยของผู้เขียนที่สำรวจ “ภาพเหมารวมทางเพศ” (gender stereotypes) ของนักเรียนไทย พบว่า นักเรียนมัธยมปลายมีความเชื่อว่าแต่ละสาขาวิชานั้นมีความเหมาะกับเพศที่แตกต่างกัน โดยนักเรียนจำนวนมากเห็นว่าผู้ชายเหมาะกับการเขียนโปรแกรม (ร้อยละ 78) และวิศวกรรมศาสตร์ (ร้อยละ 90) ขณะที่ผู้หญิงเหมาะกับมนุษยศาสตร์และอักษรศาสตร์ (ร้อยละ 90) ที่น่าสนใจคือ นักเรียนจำนวนไม่น้อยมองว่าผู้หญิงเหมาะกับวิทยาศาสตร์ (ร้อยละ 66) และคณิตศาสตร์ (ร้อยละ 60) มากกว่าผู้ชาย ดังที่แสดงในภาพด้านล่าง

 

 

 


หมายเหตุ: ข้อมูลที่นำมาแสดงเป็นข้อมูลของนักเรียนที่เชื่อว่ากิจกรรมหรือสาขาวิชาเหมาะสมกับเพศใดเพศหนึ่ง โดยตัดข้อมูลของผู้ที่มองว่าเหมาะกับทั้งสองเพศ และข้อมูลสูญหายออก เหลือจำนวนดังนี้ การเขียนโปรแกรม 240 คน วิศวกรรมศาสตร์ 542 คน มนุษยศาสตร์/อักษรศาสตร์ 336 คน วิทยาศาสตร์ 183 คน และคณิตศาสตร์ 166 คน จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 906 คน (85% เพศหญิง)

 

 

 

คำถามที่ตามมาคือ ภาพจำเหล่านี้สอดคล้องกับความเป็นจริงหรือไม่? เมื่อเปรียบเทียบผลสำรวจนี้กับข้อมูลสถิติการสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในช่วงปี พ.ศ. 2550-2567 จากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (2568) พบว่า ภาพจำของนักเรียนมัธยมปลายมีความใกล้เคียงกับความเป็นจริงของบัณฑิตในสาขาต่าง ๆ ของประเทศไทย

 

ในกลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เช่น เคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์ และสถิติ พบว่าผู้หญิงมีสัดส่วนการสำเร็จการศึกษาสูงอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 60-80% ตั้งแต่ปี 2550 ดังแสดงในภาพด้านล่าง

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ ผู้หญิงก็ครองสัดส่วนในสาขาที่เกี่ยวข้องกับภาษา เช่น ภาษาเกาหลี จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส รวมถึงภาษาอังกฤษ สูงถึง 75-90% มาโดยตลอด ดังภาพ

 

 

 

 

 

ในทางตรงกันข้าม ข้อมูลสถิติชี้ให้เห็นว่าผู้หญิงมีสัดส่วนน้อยในสาขาวิศวกรรมแทบทุกแขนง อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาการเปลี่ยนแปลงตลอดช่วง 15 ปีที่ผ่านมา จะพบว่าสัดส่วนผู้หญิงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเล็กน้อยอย่างต่อเนื่องดังภาพด้านล่าง

 

 

 

 

 

 

ข้อค้นพบที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งคือ สัดส่วนผู้หญิงกลับมีแนวโน้มลดลงในสาขาที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์และการเขียนโปรแกรม โดยเฉพาะสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ซึ่งในอดีตมีจำนวนผู้หญิงและผู้ชายใกล้เคียงกัน แต่ปัจจุบันผู้หญิงสำเร็จการศึกษาเพียงร้อยละ 30 เท่านั้น ใกล้เคียงกับสัดส่วนในสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์

 

 

 

 

 

ข้อมูลข้างต้นสะท้อนให้เห็นว่า ความเชื่อของนักเรียนที่ว่าสาขาใดเหมาะกับเพศใด อาจมีผลต่อการเลือกเส้นทางการศึกษาในระดับอุดมศึกษา และท้ายที่สุดอาจส่งผลต่อโครงสร้างกำลังคนในตลาดแรงงานจริงของประเทศ หากสังคมยังคงมีความเชื่อว่าสาขาใด “เหมาะกับผู้ชาย” หรือ “เหมาะกับผู้หญิง” ย่อมทำให้โอกาส และความหลากหลายในการพัฒนาทางวิชาชีพถูกจำกัดลง

 

ดังนั้น การสร้างความเข้าใจใหม่ว่า “ทุกคนสามารถเรียนได้ทุกสาขาวิชา” จึงอาจเป็นสิ่งสำคัญ ไม่เพียงเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ แต่ยังเพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เลือกเส้นทางที่สอดคล้องกับความสนใจ และศักยภาพที่แท้จริงของตนเอง

 

 

 


 

 

 

ผู้เขียน

 

อาจารย์ ดรศุภณัฐ ศรีอุทัยสุข อาจารย์ประจำแขนงวิชาจิตวิทยาเชิงปริมาณ
ดร.ธนัชพร จรัสจรุงเกียรติ และ ดร.พิมพ์มาดา เจริญศิลป์ นักวิจัยหลังปริญญาเอก

 

 

 

รายการอ้างอิง

 

ศุภณัฐ ศรีอุทัยสุข. (2568). ความสัมพันธ์ระหว่างภาพเหมารวมทางเพศ การรับรู้ตนเอง และผลลัพธ์ด้านสะเต็มในนักเรียนไทย [รายงานการวิจัยที่ยังไม่ตีพิมพ์]. คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม. (2568). สถิติผู้สำเร็จการศึกษา. กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม. https://info.mhesi.go.th/stat_graduate.php

ขอแสดงความยินดีกับ ศาสตราจารย์ ดร.อรัญญา ตุ้ยคำภีร์ ในโอกาสที่ได้รับ “โล่ห์สามศร”

 

คณะจิตวิทยาขอแสดงความยินดีกับ ศาสตราจารย์ ดร.อรัญญา ตุ้ยคำภีร์ นายกสมาคมจิตวิทยาแห่งประเทศไทย และอาจารย์ประจำแขนงวิชาจิตวิทยาการปรึกษา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในโอกาสที่ได้รับ “โล่ห์สามศร” อันทรงเกียรติ ซึ่งมอบแก่ผู้มีคุณประโยชน์และคุณูปการต่อมหาวิทยาลัย เนื่องในวันสถาปนามหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ครบรอบ 47 ปี ณ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2568 โดยมี รศ. ดร. นิธิพัฒน์ เมฆขจร คณะกรรมการสมาคมจิตวิทยาแห่งประเทศไทย ร่วมแสดงความยินดี

 

 

 

 

 

แสดงความยินดีกับ รศ. ดร.เรวดี วัฒฑกโกศล ในโอกาสเข้ารับมอบเข็มทองคำเกียรติคุณ

 

คณะจิตวิทยา ขอแสดงความยินดีกับ รองศาสตราจารย์ ดร.เรวดี วัฒฑกโกศล อาจารย์ประจำแขนงวิชาจิตวิทยาพัฒนาการ และอาจารย์ประจำแขนงวิชาการวิจัยจิตวิทยาประยุกต์ คณะจิตวิทยา จุฬาฯ ในโอกาสเข้ารับมอบเข็มทองคำเกียรติคุณ และการแสดงมุทิตาจิตแต่บุคลากรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปี พ.ศ. 2568 วันที่ 4 กันยายน 2568 ณ ห้องประชุมพูนทรัพย์ นพวงศ์ ณ อยุธยา คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ

 

 

 

 

 

 

 

 

แสดงความยินดีกับ น.ส.จิรัสยา รุมาคม ที่ได้รับรางวัลเหรียญเงิน ในการแข่งขันรายการ JU-JITSU WORLD UNIVERSITY SERIES 2025

 

คณะจิตวิทยาขอแสดงความยินดีและความภาคภูมิใจกับ น.ส.จิรัสยา รุมาคม นิสิตคณะจิตวิทยา จุฬาฯ ที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันยูยิตสู ในรายการ JU-JITSU WORLD UNIVERSITY SERIES 2025 และได้รับรางวัลเหรียญเงิน ในรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 48 กิโลกรัม เมื่อวันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม 2568 ที่ผ่านมา ณ สนามจันทนยิ่งยง กรุงเทพฯ

 

 

 

 

คณะจิตวิทยาจัดงานปฐมนิเทศนิสิตใหม่ระดับบัณฑิตศึกษา หลักสูตรจิตวิทยาการปรึกษา

 

วันที่ 27 สิงหาคม 2568 คณะจิตวิทยาจัดกิจกรรมปฐมนิเทศนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา หลักสูตรจิตวิทยาการปรึกษา ณ ห้อง 401 ชั้น 4 อาคารบรมราชชนนีศรีศตพรรษ

 

 

 

 

 

 

แสดงความยินดีเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันครบรอบ 16 ปี แห่งการสถาปนาสำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร

 

วันที่ 27 สิงหาคม 2568 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐสุดา เต้พันธ์ คณบดีคณะจิตวิทยา พร้อมด้วยคุณวีระยุทธ กุลสุวิพลชัย ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร ร่วมแสดงความยินดีและมอบของที่ระลึก เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันครบรอบ 16 ปี แห่งการสถาปนาสำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี ศ. นพ.สมชาย ธนวัฒนาเจริญ คณบดีสำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร และคณะผู้บริหารสำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร เป็นผู้รับมอบ ณ บริเวณโถง อาคารจุฬาพัฒน์ 13 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

 

 

 

 

งาน Psyche Showcase 2025

 

Psyche Showcase 2025

 

วัน-เวลา: วันพุธที่ 10 กันยายน 2568 | 09.00 – 12.00 น.
สถานที่: ชั้น 4 อาคารบรมราชชนนีศรีศตพรรษ คณะจิตวิทยา จุฬาฯ

 

ไฮไลท์กิจกรรม

  • เสวนาเปิดตัวหนังสือ “นิทานชูใจ” และ Emotion Regulation Toolkits
  • นิทรรศการวิจัยเชิงนวัตกรรมจากนิสิตและคณาจารย์
  • บูทจากศูนย์บริการวิชาชีพ 3 ศูนย์ของคณะ
  • เสวนาจากศิษย์เก่าคณะจิตวิทยา
  • บูทจากพันธมิตรด้านจิตวิทยาชั้นนำ

 

เข้าร่วมฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

ลงทะเบียนที่นี่: https://forms.gle/tcDibuCEJm5UVrbg9

 

 

คณะจิตวิทยามอบของที่ระลึกเพื่อแสดงความขอบคุณแก่ Assoc. Prof. Yao Zheng

 

คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มอบของที่ระลึกเพื่อแสดงความขอบคุณแก่ Assoc. Prof. Yao Zheng, Ph.D. visiting professor จาก Department of Psychology, University of Alberta ประเทศแคนาดา ในโอกาสเสร็จสิ้นภารกิจภายใต้ทุนสมทบสำหรับอาจารย์ นักวิจัย หรือศิลปินจากต่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งอาจารย์ได้ร่วมพัฒนาโครงการวิจัย ถ่ายทอดความรู้ผ่านการสอน และจัดอบรมวิชาการด้านจิตวิทยาพัฒนาการ ที่เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กและวัยรุ่น ความสัมพันธ์ในครอบครัว เพื่อน ตลอดจนปัจจัยทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการเติบโตและสุขภาวะทางจิตของเด็กและวัยรุ่น ร่วมกับคณาจารย์คณะจิตวิทยา ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน – 31 สิงหาคม 2568

 

 

แสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 22 ปี แห่งการสถาปนาศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯ

 

วันที่ 22 สิงหาคม 2568 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐสุดา เต้พันธ์ คณบดีคณะจิตวิทยา พร้อมด้วยคุณวีระยุทธ กุลสุวิพลชัย ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร ร่วมแสดงความยินดีและมอบของที่ระลึก เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันครบรอบ 22 ปี แห่งการสถาปนาศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี ดร.พรพิมล มะหะหมัด ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล เป็นผู้รับมอบ ณ อาคารวิจัยจุฬาฯ ชั้น 12

 

 

 

 

 

คณะกรรมการนิสิตคณะจิตวิทยาจัดกิจกรรมน้อมใจวันทาคณาจารย์ ประจำปี 2568

 

ฝ่ายศิลปวัฒนธรรม คณะกรรมการนิสิตคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (กนจว.) จัดกิจกรรมน้อมใจวันทาคณาจารย์ 2568 เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2568 เวลา 16.00-18.30 น. ณ ห้อง 401 ชั้น 4 อาคารบรมราชชนนีศรีศตพรรษ คณะจิตวิทยา เพื่อแสดงความขอบคุณและระลึกถึงพระคุณของครูอาจารย์ที่ได้อุทิศตนในการให้ความรู้และพัฒนานิสิต ตลอดจนสร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างอาจารย์และนิสิต

 

ภาพบรรยากาศ