Reasonable Accommodation : จะดูแลนิสิตอย่างไรไม่ให้ร่วงหล่นจากระบบการศึกษา


จบลงไปแล้วกับโครงการอบรมเชิงปฎิบัติการ เรื่อง “การสร้างเสริม ปรับและเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสมในวัยเด็ก ให้แก่สมาชิกเครือข่ายความร่วมมือในจังหวัดเชียงใหม่” ที่ทางศูนย์จิตวิทยาพัฒนาการและความสัมพันธ์ระหว่างวัย (Life Di) คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดขึ้น ณ ห้องประชุม เทศบาลตำบลหนองตองพัฒนา อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ในระหว่างวันที่ 15 ถึงวันที่ 17 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา
โดยกิจกรรมนี้ จัดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างศูนย์ Life Di คณะจิตวิทยา เทศบาลตำบลหนองตองพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ และสถานสงเคราะห์เด็กบ้านเวียงพิงค์ กรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 50 ท่าน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการดูแลเด็กใหม่ ให้มีความรู้ความเข้าใจในด้านการปรับพฤติกรรมเด็ก จริยธรรมการทำงานกับเด็ก และมีทักษะการดูแลจิตใจเมื่อเผชิญกับภาวะความเครียดในการทำงานกับเด็ก
การจัดอบรมในครั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้เกี่ยวกับวิธีการปรับพฤติกรรมในเด็ก รวมถึงได้ทำแบบฝึกหัดวิเคราะห์พฤติกรรมเด็กและได้เรียนรู้การสร้างโปรแกรมปรับพฤติกรรมเด็กให้มีความเหมาะสมอย่างเข้มข้น นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมอบรมยังได้รับความรู้ในเรื่องของจริยธรรมการทำงานกับเด็กและผู้ปกครองมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง ยังได้รับความรู้เกี่ยวกับทักษะการดูแลใจเชิงจิตวิทยาในผู้ปฏิบัติงานด้านพัฒนาการในระดับที่มากขึ้นเช่นเดียวกัน
ท่านสามารถติดตามข่าวสารการจัดอบรมที่น่าสนใจจาก Life Di ได้ทาง Facebook : Chulalifedi เพื่อที่จะได้ไม่พลาดโครงการที่น่าสนใจที่จะจัดขึ้นในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ 😊
สอบถามข้อมูลได้ที่ Line ID : @chulalifedi
Facebook : https://www.facebook.com/ChulaLifeDi
หรือโทรศัพท์ 02-2181339
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |

ในวันที่ 2 ถึง 5 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ทางศูนย์จิตวิทยาพัฒนาการและความสัมพันธ์ระหว่างวัย (Life Di) คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “การสร้างเสริม ปรับ และเปลี่ยนพฤติกรรมที่เหมาะสมในวัยเด็ก” เพื่อพัฒนาศักยภาพให้แก่บุคลากรของกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ณ ห้องประชุมสถานสงเคราะห์เด็กอ่อนปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
การอบรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนงานตาม (MOU) ระหว่างกรมกิจการเด็กและเยาวชน กับคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยศูนย์จิตวิทยาพัฒนาการและความสัมพันธ์ระหว่างวัย และเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และความเข้าใจวิธีการปรับพฤติกรรมในเด็ก จริยธรรมการทำงานกับเด็ก และผู้ปกครอง และทักษะการดูแลจิตใจเชิงจิตวิทยาในผู้ปฏิบัติงานด้านพัฒนาการ
การอบรมในครั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ที่ทำงานด้านการดูแลเด็กจาก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนบ้านปากเกร็ด สถานสงเคราะห์เด็กชายปากเกร็ด และสถานแรกรับเด็กชายปากเกร็ด โดยมีวิทยากรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาหลากหลายท่านเป็นผู้บรรยายในการอบรมครั้งนี้ ซึ่งผู้เข้ารับการอมรบในครั้งนี้ได้รับความรู้อย่างเต็มที่ และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมไปปรับใช้ในการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 🌻💖
ในอนาคตทางศูนย์ Life Di ของเราจะยังดำเนินการจัดกิจกรรม ดี ๆ อย่างต่อเนื่อง ท่านสามารถติดตามข้อมูลและข่าวสารจากศูนย์ Life Di ของเราได้จากช่องทางต่าง ๆ ดังนี้
💻 Facebook : Chulalifedi หรือ www.chulalifedi.com
📱 Line ID : @chulalifedi หรือ โทรศัพท์ 02-2181339
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
📍จบลงไปแล้วสำหรับกิจกรรม 👉🏼 Life Di Hackathon: Mental Health Innovation Challenge 2022 ที่ทางศูนย์จิตวิทยาพัฒนาการและความสัมพันธ์ระหว่างวัย (Life Di) คณะจิตวิทยาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2 ถึงวันที่ 9 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมานี้🗓
กิจกรรม Life Di Hackathon ในครั้งนี้ได้รับการตอบรับและความสนใจจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างล้นหลาม โดยตลอดระยะเวลาในการจัดกิจกรรมได้มีวิทยากรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้ คำแนะนำ และคำปรึกษาแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรม Life Di Hackathon ของทางศูนย์ฯ ต่างได้รับความรู้ ความสนุก และแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ ๆ เกี่ยวกับด้านจิตวิทยาพัฒนาการกลับไปอย่างเต็มเปี่ยม ♥️💖🌻
ในอนาคตทางศูนย์ Life Di ของเราจะยังดำเนินการจัดกิจกรรม ดี ๆ เช่นเดียวกันกับกิจกรรม Hackathon ในครั้งนี้อย่างต่อเนื่อง ท่านใดที่สนใจจะเข้าร่วมกิจกรรมดี ๆ แบบนี้สามารถติดตามศูนย์ Life Di ของเราได้ตามช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น 📌💻 Facebook : Chulalifedi หรือ www.chulalifedi.com รวมถึง 📱☎️ Line ID : @chulalifedi และ โทรศัพท์ 02-2181339 เพื่อที่ท่านจะได้ไม่พลาดกิจกรรมดี ๆ ที่ทางศูนย์ของเราจะจัดขึ้นในอนาคต ✨
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
ศูนย์ Life Di คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฎิบัติการในรูปแบบออนไลน์ในหัวข้อ “การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสำรวจ ประจำปี 2565” เมื่อวันที่ 23-30 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นให้บุคคลทั่วไปที่สนใจในเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถมาเข้าร่วมการอบรม โดยมี รศ.สักกพัฒน์ งามเอก อาจารย์ประจำคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาเป็นวิทยากร
การจัดอบรมในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมอบรมนั้นมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการวิเคราะห์ทางสถิติเพื่อการวิจัยที่มากยิ่งขึ้น ผ่านเนื้อหาการอบรมที่เข้มข้นและฝึกฝนการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติให้เหมาะสมกับการวิจัย📚
ผู้ที่พลาดการอบรมในครั้งนี้ ท่านสามารถติดตามข่าวสารการจัดอบรมที่น่าสนใจจาก Life Di ได้ทาง Facebook : Chulalifedi เพื่อที่จะได้ไม่พลาดโครงการที่น่าสนใจที่จะจัดขึ้นในครั้งต่อ ๆ ไปค่ะ
สอบถามข้อมูลได้ที่ Line ID : @chulalifedi
Facebook : https://www.facebook.com/ChulaLifeDi
หรือโทรศัพท์ 02-2181339
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ (สสส.) จัดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Thai Health Watch The Series 2022 สร้างภูมิคุ้มใจให้แข็งแรง เรียนรู้ วิธีจัดการกับกลุ่มอาการสุขภาพจิต ไม่ว่าจะเกิดกับตัวเองหรือคนที่คุณรัก ในหัวข้อ “เรื่องใจเรื่องใหญ่ ชวนเสริมภูมิคุ้มใจในภาวะเศรษฐกิจถดถอย”
🗓 วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม 2565 เวลา 13.00-15.00 น.
ช่องทางรับชมออนไลน์ :
Facebook: thaihealthcenter.org
YouTube : https://www.youtube.com/channel/UCtH25uqQdqUkzVjFERB_xDw/featured
https://www.facebook.com/thaihealthcenter.org/videos/618328783253165
#สสส #ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ #สุขภาพจิต #ความเครียด #เรื่องใจเรื่องใหญ่
เวลา |
รหัสวิชา |
รายวิชา |
sec |
ผู้สอน |
อาคาร |
ห้อง |
08:00-12:00 |
3802743 |
การปรึกษาเชิงจิตวิทยาวินิตและจิตบำบัด |
1 |
อ. ดร.พูลทรัพย์ อารีกิจ |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
605 |
09:00-12:00 |
3800784 |
การวิจัยเชิงจิตวิทยา |
1 |
ศ. ดร.อรัญญา ตุ้ยคำภีร์ |
จามจุรี 10 |
512 |
09:00-12:00 |
3803625 |
ทฤษฎีและการวัดทัศนคติ |
1 |
ผศ. ดร.วัชราภรณ์ บุญญศิริวัฒน์ |
จามจุรี 10 |
513 |
13:00-16:00 |
3803803 |
เอกัตศึกษาในจิตวิทยาสังคม 3 |
1 |
ผศ. ดร.วัชราภรณ์ บุญญศิริวัฒน์ |
จามจุรี 10 |
513 |
13:00-16:00 |
3802711 |
การปรึกษาเชิงจิตวิทยาตามแนวความคิดพุทธศาสตร์ |
1 |
STAFF |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
605 |
18:00-21:00 |
3802746 |
การนิเทศแบบรายบุคคลสำหรับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาวินิตและจิตบำบัด |
1 |
STAFF |
ONLINE |
|
18:00-21:00 |
3800784 |
การวิจัยเชิงจิตวิทยา |
2 |
ผศ. ดร.ทิพย์นภา หวนสุริยา |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
605 |
18:00-21:00 |
3800784 |
การวิจัยเชิงจิตวิทยา |
3 |
รศ. ดร.สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
614 |
17:00-2:000 |
3810701 |
สัมมนาวิจัยจิตวิทยาประยุกต์ 1 |
1 |
ผศ. ดร.สุภลัคน์ ลวดลาย
|
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
602 |
เวลา |
รหัสวิชา |
รายวิชา |
sec |
ผู้สอน |
อาคาร |
ห้อง |
08:00-12:00 |
3802641 |
กระบวนการการช่วยเหลือและทักษะในการปรึกษา เชิงจิตวิทยาและจิตบำบัด |
1 |
อ. ดร.วรัญญู กองชัยมงคล |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
605 |
09:00-12:00 |
3802730 |
ประเด็นกฎหมายและจรรยาบรรณในวิชาชีพจิตวิทยาการปรึกษา และจิตบำบัด |
1 |
อ. ดร.พนิตา เสือวรรณศรี |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
602 |
09:00-12:00 |
3803601 |
จิตวิทยาสังคมและบุคลิกภาพ |
1 |
ผศ. ดร.อภิชญา ไชยวุฒิกรณ์วานิช |
จามจุรี 10 |
515 |
13:00-15:00 |
3802745 |
กลุ่มการเรียนรู้ระหว่างบุคคล 2 |
1 |
อ. ดร.พนิตา เสือวรรณศรี |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
602 |
15:00-18:00 |
3800612 |
การประเมินลักษณะมนุษย์ |
1 |
ผศ. ดร.กุลยา พิสิษฐ์สังฆการ |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
605 |
18:00-21:00 |
3804718 |
สัมมนาหัวข้อคัดสรรทางจิตวิทยาพัฒนาการประยุกต์ |
1 |
อ. ดร.จิรภัทร รวีภัทรกุล |
ONLINE |
|
18:00-21:00 |
3809601 |
จิตวิทยาประยุกต์สำหรับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ |
1 |
อ. ดร.เจนนิเฟอร์ ชวโนวานิช |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
602 |
เวลา |
รหัสวิชา |
รายวิชา |
sec |
ผู้สอน |
อาคาร |
ห้อง |
1800-2200 |
3804664 |
จิตวิทยาพัฒนาการ |
1 |
อ. ดร.นิปัทม์ พิชญโยธิน |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
614 |
1800-2100 |
3809608 |
วัฒนธรรมและจิตวิทยาการทำงาน |
1 |
อ. ดร.เจนนิเฟอร์ ชวโนวานิช |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
605 |
เวลา |
รหัสวิชา |
รายวิชา (ภาษาไทย) |
sec |
ผู้สอน |
อาคาร |
ห้อง |
09:00-12:00 |
3800602 |
สถิติสำหรับจิตวิทยา 1 |
3 |
STAFF |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
603 |
09:00-12:00 |
3803651 |
ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล |
1 |
อ. ดร.ภัคนันท์ จิตต์ธรรม |
จามจุรี 10 |
515 |
09:00-12:00 |
3800785 |
การวิจัยเชิงคุณภาพด้านจิตวิทยา |
1 |
อ. ดร.นิปัทม์ พิชญโยธิน |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
605 |
10:00-12:00 |
3802741 |
กลุ่มการเรียนรู้ระหว่างบุคคล 1 |
1 |
อ. ดร.พนิตา เสือวรรณศรี |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
602 |
13:00-16:00 |
3800602 |
สถิติสำหรับจิตวิทยา 1 |
1 |
STAFF |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
705 |
13:00-16:00 |
3805606 |
จิตวิทยาองค์การและการทำงาน |
1 |
ผศ. ดร.ประพิมพา จรัลรัตนกุล |
จุฬาพัฒน์ 13 |
708 |
18:00-21:00 |
3800602 |
สถิติสำหรับจิตวิทยา 1 |
2 |
รศ.สักกพัฒน์ งามเอก |
ONLINE |
|
18:00-21:00 |
3806601 |
จิตวิทยาสุขภาพในการทำงาน |
1 |
อ. ดร.วิทสินี บวรอัศวกุล |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
605 |
เวลา |
รหัสวิชา |
รายวิชา (ภาษาไทย) |
sec |
ผู้สอน |
อาคาร |
ห้อง |
09:00-12:00 |
3802601 |
ทฤษฎีการปรึกษาเชิงจิตวิทยาและจิตบำบัด |
1 |
อ. ดร.พนิตา เสือวรรณศรี |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
605 |
Time |
Course No. |
Course Name |
Sec. |
Lecturer |
Building |
Classroom |
09:00-12:00 |
3807110 |
INTRO BIOPSY |
1 |
Bruce Svare |
ONLINE |
|
13:00-15:00 |
3807200 |
PSY TEST MST (LECT) |
1 |
Somboon Jarukasemthawee
|
CHULAPAT 4 |
422 |
15:00-17:00 |
PSY TEST MST (LAB) |
|||||
13:00-15:00 |
3800101 |
GENERAL PSYCHOLOGY (LECT) |
1 |
Graham Pluck |
CHULAPAT 13 |
601 |
15:00-17:00 |
GENERAL PSYCHOLOGY (LAB) |
|||||
09:00-12:00 |
2403183 |
SOCIETY AND CULTURE |
1 |
PSB |
POL 3 |
608 |
Time |
Course No. |
Course Name |
Sec. |
Lecturer |
Building |
Classroom |
09:00-12:00 |
3807130 |
INTRO SOC PSY |
2 |
Watcharaporn Boonyasiriwat |
CHULAPAT 13 |
501 |
09:00-12:00 |
3807260 |
COGNITIVE DEVELOPMENT |
1 |
Nipat Pichayayothin |
CHULAPAT 13 |
601 |
13:00-16:00 |
3807201 |
LANGUAGE/COGNITION |
1 |
Suphasiree Chantavarin |
CHULAPAT 13 |
608 |
13:00-16:00 |
3807382 |
PERS DEV EAST PSY |
1 |
William H. O’Brien
|
PSY |
614 |
13:00-16:00 |
3800105 |
INTRO PSY |
1 |
STAFF |
MAHITALADHIBESRA |
305 |
13:00-16:00 |
3800105 |
INTRO PSY |
2 |
STAFF |
MAHITALADHIBESRA |
306 |
13:00-16:00 |
3800105 |
INTRO PSY |
3 |
STAFF |
MAHITALADHIBESRA |
408 |
13:00-17:00 |
3807140 |
INTRO DEV PSY |
1 |
Trawin Chaleeraktrakoon |
CHULAPAT 4 |
421 |
09:00-12:00 |
3800202 |
PSY LIFE WORK |
2 |
Kullaya Pisitsungkagarn |
MAHITALADHIBESRA |
1305 |
Time |
Course No. |
Course Name |
Sec. |
Lecturer |
Building |
Classroom |
13:00-16:00 |
3807100 |
INTRODUCTION TO STATISTICS |
1 |
APN, NKN |
ONLINE |
|
09:00-12:00 |
5518111 |
ESS ENG PSY I |
1 |
Mark Bradbury |
CHULAPAT 13 |
713 |
09:00-12:00 |
5518111 |
ESS ENG PSY I |
2 |
Grant Richard Thomas |
CHULAPAT 13 |
714 |
13:00-16:00 |
5518213 |
ACAD ENG PSY |
1 |
Mark Bradbury |
CHULAPAT 13 |
708 |
09:00-12:00 |
3807220 |
SEM SOC PSY EMO |
1 |
Adi Shaked |
CHULAPAT 13 |
712 |
Time |
Course No. |
Course Name |
Sec. |
Lecturer |
Building |
Classroom |
09:00-12:00 |
2403183 |
SOCIETY AND CULTURE |
2 |
PSB |
POL 3 |
509 |
09:00-12:00 |
33404117 |
INTRO TO LAW |
1 |
Panthip Pruksacholavit |
ONLINE |
|
09:00-12:00 |
3800202 |
PSY LIFE WORK |
3 |
Kullaya Pisitsungkagarn |
ENGINEERING 2 |
303/1 |
09:00-12:00 |
3800130 |
SOC PSY EVERY LIFE |
2 |
Watcharaporn Boonyasiriwat |
ENGINEERING 2 |
304/1 |
13:00-16:00 |
3800202 |
PSY LIFE WORK |
4 |
Kullaya Pisitsungkagarn |
OPR Building |
30811 |
13:00-16:00 |
4000101 |
AGR PROD DEV CONS |
1 |
PSS |
CHAMCHUREE 10 |
613 |
Time |
Course No. |
Course Name |
Sec. |
Lecturer |
Building |
Classroom |
09:00-12:00 |
3807120 |
INTRO COUN PSY |
1 |
Nattasuda Taephant
|
CHULAPAT 13 |
501 |
13:00-16:00 |
3807251 |
IND ORG PSY |
1 |
Jennifer Chavanovanich |
CHULAPAT 13 |
401 |
09:00-12:00 |
5518213 |
ACAD ENG PSY |
2 |
Juke Lutz |
CHULAPAT 13 |
709 |
09:00-12:00 |
5518213 |
ACAD ENG PSY |
3 |
Mark Bradbury |
ONLINE |
|
13:00-16:00 |
5518111 |
ESS ENG PSY I |
3 |
Mintra Puripunyavanich |
CHULAPAT 13 |
709 |
เวลา |
รหัสวิชา |
รายวิชา |
sec |
ผู้สอน |
อาคาร |
ห้อง |
09:00-12:00 |
3805306 |
จิตวิทยาการพัฒนาองค์การ |
1 |
ผศ. ดร.ทิพย์นภา หวนสุริยา |
จุฬาพัฒน์ 13 |
401 |
10:00-12:00 |
3800101 |
จิตวิทยาทั่วไป (ปฏิบัติ) |
1 |
STAFF |
จุฬาพัฒน์ 5 |
302 |
13:00-15:00 |
3800110 |
ทักษะคอมพิวเตอร์สำหรับจิตวิทยา |
1 |
อ. ดร.กฤษณ์ อริยะพุฒิพงศ์
|
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
705 |
15:00-17:00 |
ทักษะคอมพิวเตอร์สำหรับจิตวิทยา |
2 |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
705 |
||
13:00-16:00 |
3800208 |
แรงจูงใจและอารมณ์ |
1 |
ผศ. ดร.ประพิมพา จรัลรัตนกุล
|
จุฬาพัฒน์ 13 |
401 |
13:00-16:00 |
3803306 |
การจูงใจมนุษย์ |
1 |
|||
13:00-16:00 |
3810301 |
จิตวิทยาเพื่อการบริหารจัดการภัยพิบัติ |
1 |
ผศ. ดร.จุฑาทิพย์ วิวัฒนาพันธุวงศ์ |
จามจุรี 10 |
512 |
เวลา |
รหัสวิชา |
รายวิชา |
sec |
ผู้สอน |
อาคาร |
ห้อง |
08:00-12:00 |
3801201
|
จิตชีววิทยา (บรรยาย) |
1 |
รศ. ดร.พรรณระพี สุทธิวรรณ |
ONLINE
|
|
จิตชีววิทยา (ปฏิบัติ) |
||||||
08:00-1:000 |
3800101 |
จิตวิทยาทั่วไป (ปฏิบัติ) |
2 |
STAFF |
จุฬาพัฒน์ 5 |
302 |
10:00-12:00 |
3800101 |
จิตวิทยาทั่วไป (ปฏิบัติ) |
3 |
STAFF |
จุฬาพัฒน์ 5 |
302 |
09:00-12:00 |
3800252 |
การพัฒนาบุคลิกภาพผู้นำ |
1 |
ผศ.ชูพงศ์ ปัญจมะวัต |
CUP13 – 401 |
401 |
10:00-12:00 |
3800204 |
จิตวิทยาการรู้คิด (บรรยาย) |
1 |
อ. ดร.กฤษณ์ อริยะพุทธิพงศ์ |
ONLINE |
|
13:00-15:00 |
3800101 |
จิตวิทยาทั่วไป (ปฏิบัติ) |
4 |
STAFF |
จุฬาพัฒน์ 5 |
302 |
13:00-15:00 |
3800101 |
จิตวิทยาทั่วไป (บรรยาย) |
6-8 |
ผศ. ดร.สุภลัคน์ ลวดลาย |
ONLINE
|
|
13:00-16:00 |
3800250 |
มนุษยสัมพันธ์ |
1 |
อ. ดร.จิรภัทร รวีภัทรกุล |
จุฬาพัฒน์ 4 |
422 |
13:00-16:00 |
3800433 |
สัมมนาทางจิตวิทยา |
1 |
อ. ดร.พนิตา เสือวรรณศรี |
จุฬาพัฒน์ 13 |
601 |
17:00-2:000 |
3800433 |
สัมมนาทางจิตวิทยา |
2 |
อ. ดร.นิปัทม์ พิชญโยธิน |
ONLINE |
|
13:00-16:00 |
3801315 |
ภาษาและปริชาน |
1 |
อ. ดร.สุภสิรี จันทวรินทร์ |
จุฬาพัฒน์ 13 |
608 |
13:00-16:00 |
3805318 |
มนุษยปัจจัยและจิตวิทยาวิศวกรรม |
1 |
อ. ดร.วิทสินี บวรอัศวกุล |
จุฬาพัฒน์ 13 |
714 |
13:00-16:00 |
5500271 |
ภาษาอังกฤษสำหรับสาขาวิชา (จิตวิทยา)1 |
1 |
CIS |
จามจุรี 10 |
611 |
13:00-16:00 |
5500271 |
ภาษาอังกฤษสำหรับสาขาวิชา (จิตวิทยา)1 |
2 |
RBM |
จามจุรี 10 |
612 |
13:00-16:00 |
5500271 |
ภาษาอังกฤษสำหรับสาขาวิชา (จิตวิทยา)1 |
3 |
MDN |
จามจุรี 10 |
613 |
เวลา |
รหัสวิชา |
รายวิชา |
sec |
ผู้สอน |
อาคาร |
ห้อง |
09:00-12:00 |
3800201 |
พื้นฐานจิตวิทยาการเรียนรู้ |
1 |
อ. ดร.พจ ธรรมพีร |
จุฬาพัฒน์ 13 |
M101 |
09:00-12:00 |
3801312 |
การเรียนรู้และความจำ |
1 |
|||
09:00-12:00 |
3800218 |
การออกแบบและวิเคราะห์เชิงทดลอง (บรรยาย) |
1-4 |
อ. ดร.กฤษณ์ อริยะพุทธิพงศ์ |
จุฬาพัฒน์ 13 |
601 |
13:00-15:00 |
3800218 |
การออกแบบและวิเคราะห์เชิงทดลอง (ปฏิบัติ) |
1 |
อ. ดร.กฤษณ์ อริยะพุทธิพงศ์ |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
705 |
15:00-17:00 |
3800218 |
การออกแบบและวิเคราะห์เชิงทดลอง (ปฏิบัติ) |
2 |
STAFF |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
705 |
09:00-12:00 |
3800250 |
มนุษยสัมพันธ์ |
2 |
อ.อาภาพร อุษณรัศมี |
จุฬาพัฒน์ 4 |
422 |
09:00-12:00 |
3803351 |
ความสัมพันธ์ทางสังคม |
1 |
อ. ดร.ภัคนันท์ จิตต์ธรรม |
จุฬาพัฒน์ 13 |
708 |
09:00-12:00 |
3803353 |
ความสัมพันธ์ใกล้ชิด |
1 |
|||
09:00-12:00 |
3808301 |
จิตวิทยาคลินิก |
1 |
ผศ. ดร.กุลยา พิสิษฐ์สังฆการ |
จุฬาพัฒน์ 13 |
608 |
09:00-12:00 |
3803410 |
สัมมนาจิตวิทยาสังคมแห่งอารมณ์ |
1 |
STAFF |
จุฬาพัฒน์ 13 |
712 |
เวลา |
รหัสวิชา |
รายวิชา |
sec |
ผู้สอน |
อาคาร |
ห้อง |
13:00-16:00 |
3800202 |
จิตวิทยาในชีวิตและการทำงาน |
1 |
ผศ. ดร.กุลยา พิสิษฐ์สังฆการ |
อ.ป.ร. |
308/11 |
10:00-12:00 |
3800101 |
จิตวิทยาทั่วไป (บรรยาย) |
1-5 |
ผศ. ดร.สุภลัคน์ ลวดลาย |
ONLINE
|
|
13:00-15:00 |
3800101 |
จิตวิทยาทั่วไป (ปฏิบัติ) |
8 |
STAFF |
จุฬาพัฒน์ 5 |
302 |
13:00-16:00 |
3800200 |
จิตวิทยาบุคลิกภาพ |
1 |
ผศ. ดร.สมบุญ จารุเกษมทวี |
จุฬาพัฒน์ 4 |
422 |
08:00-1:000 |
3800218 |
การออกแบบและวิเคราะห์เชิงทดลอง (ปฏิบัติ) |
3 |
STAFF |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
705 |
10:00-12:00 |
3800218 |
การออกแบบและวิเคราะห์เชิงทดลอง (ปฏิบัติ) |
4 |
STAFF |
บรมราชชนนีศรีศตพรรษ |
705 |
09:00-12:00 |
3800250 |
มนุษยสัมพันธ์ |
3 |
ผศ. ดร.เรวดี วัฒฑกโกศล |
จุฬาพัฒน์ 4 |
422 |
13:00-16:00 |
3800433 |
สัมมนาทางจิตวิทยา |
3 |
ผศ. ดร.วัชราภรณ์ บุญญศิริวัฒน์ |
จุฬาพัฒน์ 13 |
709 |
13:00-16:00 |
3800433 |
สัมมนาทางจิตวิทยา |
4 |
อ. ดร.เจนนิเฟอร์ ชวโนวานิช
|
จุฬาพัฒน์ 13 |
711 |
13:00-16:00 |
3800433 |
สัมมนาทางจิตวิทยา |
5 |
อ. ดร.กฤษณ์ อริยะพุฒิพงศ์
|
จุฬาพัฒน์ 13 |
712 |
09:00-12:00 |
3803352 |
จิตวิทยากับอาชญากรรม |
1 |
ผศ. ดร.อภิชญา ไชยวุฒิกรณ์วานิช |
จุฬาพัฒน์ 13 |
601 |
09:00-12:00 |
3804221 |
จิตวิทยาเด็ก |
1 |
อ.อาภาพร อุษณรัศมี |
จุฬาพัฒน์ 13 |
711 |
09:00-12:00 |
3804341 |
จิตวิทยาผู้ใหญ่และวัยสูงอายุ |
1 |
อ. ดร.นิปัทม์ พิชญโยธิน |
จุฬาพัฒน์ 13 |
608 |
09:00-12:00 |
5500111 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการเรียนรู้ในชีวิตจริง 1 |
163 |
ITM |
จามจุรี 10 |
611 |
09:00-12:00 |
5500111 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการเรียนรู้ในชีวิตจริง 1 |
164 |
SUM |
จามจุรี 10 |
612 |
09:00-12:00 |
5500111 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการเรียนรู้ในชีวิตจริง 1 |
165 |
KRW |
จามจุรี 10 |
613 |
เวลา |
รหัสวิชา |
รายวิชา |
sec |
ผู้สอน |
อาคาร |
ห้อง |
08:00-1:000 |
3800101 |
จิตวิทยาทั่วไป (ปฏิบัติ) |
6 |
STAFF |
จุฬาพัฒน์ 5 |
302 |
10:00-12:00 |
3800101 |
จิตวิทยาทั่วไป (ปฏิบัติ) |
7 |
STAFF |
จุฬาพัฒน์ 5 |
302 |
13:00-15:00 |
3800101 |
จิตวิทยาทั่วไป (ปฏิบัติ) |
5 |
STAFF |
จุฬาพัฒน์ 5 |
302 |
09:00-12:00 |
3800315
|
การทดสอบและการวัดทางจิตวิทยา |
1 |
รศ.สักกพัฒน์ งามเอก |
ONLINE |
|
13:00-15:00 |
การทดสอบและการวัดทางจิตวิทยา |
|||||
09:00-12:00 |
3800351 |
จิตวิทยาการคิดและความคิดสร้างสรรค์ |
1 |
ผศ.ชูพงศ์ ปัญจมะวัต |
จุฬาพัฒน์ 13 |
401 |
08:00-12:00 |
3802306 |
ทฤษฎีและการปฏิบัติการปรึกษาเชิงจิตวิทยาและจิตบำบัดแบบกลุ่ม |
1 |
อ. ดร.วรัญญู กองชัยมงคล |
จุฬาพัฒน์ 13 |
708 |
08:00-1:000 |
3803201 |
จิตวิทยาสังคม (บรรยาย) |
1 |
อ. ดร.ภัคนันท์ จิตต์ธรรม |
จุฬาพัฒน์ 4 |
422 |
10:00-12:00 |
จิตวิทยาสังคม (ปฏิบัติ) |
พฤติกรรมการออมเงิน (Saving behavior) คือ การเก็บเงินส่วนหนึ่งที่ได้แบ่งมาจากค่าใช้จ่าย ที่จะช่วยให้เรามีเงินเพียงพอสำหรับการใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งพฤติกรรมการออมเงินเป็นหนึ่งในพฤติกรรมทางการเงิน (Financial behavior) โดยการออมเงินจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเรามี
แรงจูงใจ (Motivation) เป็นส่วนสำคัญที่กระตุ้นให้เราทำพฤติกรรม เปรียบเสมือนแรงผลักที่ทำให้เราลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่าง เพื่อที่จะสำเร็จในสิ่งที่คาดหวัง
Maslow ได้เสนอทฤษฎีลำดับขั้นความต้องการ ซึ่งบอกว่าเราทุกคนมีความต้องการอยู่ 5 ขั้นด้วยกัน ซึ่งเป็นแรงจูงใจที่ทำให้เกิดพฤติกรรม โดยความต้องการทั้ง 5 ขั้น ได้แก่

ทั้งนี้ Maslow ได้เสนอไว้ว่า เราจะพยายามเติมเต็มความต้องการในขั้นแรก ๆ ก่อน หากเรารู้สึกพอใจกับความต้องการในขั้นแรก ๆ แล้ว เราจึงจะมีความต้องการในขั้นต่อไปได้
ความต้องการทั้ง 5 ขั้นนี้ถูกนำมาใช้ในการอธิบายพฤติกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ว่า เพราะเรากำลังมีความต้องการหรือมีเป้าหมาย เราจึงตัดสินใจทำพฤติกรรมบางอย่าง เพื่อให้ความต้องการนั้น ๆ ได้รับการเติมเต็ม หรือทำให้เรารู้สึกพอใจ เช่นเดียวกันกับพฤติกรรมการออมเงิน
มีงานวิจัยที่ศึกษาเป้าหมายของการออมเงิน (Saving goal) ที่เป็นไปตามลำดับขั้นความต้องการ 5 ขั้นของ Maslow ในผู้ใหญ่วัยเริ่ม (อายุประมาณ 20-25 ปี) ที่มีงานทำ ผู้ใหญ่ในกลุ่มนี้ได้ให้ตัวอย่างเป้าหมายของการออมเงินในแต่ละขั้นไว้ ดังนี้
จากเป้าหมายการออมเงินทั้ง 5 ขั้นนี้ การที่เราตัดสินใจว่า เราจะอดใจ ไม่ใช้เงินบางส่วนเพื่อออมเงินส่วนนั้นไว้ใช้กับเป้าหมายบางอย่าง หรือ ออมเงินไว้เพื่อตอบสนองต่อความต้องการอะไรบางอย่าง เป้าหมายของการออมเงินในรูปแบบไหนล่ะ มีคุณค่าเพียงพอที่จะกระตุ้นให้เราตัดสินใจออมเงินบางส่วนไว้ โดยไม่เผลอใช้ไปเสียก่อนได้…
จากงานวิจัยพบว่า เป้าหมายที่อาจจะสามารถกระตุ้นให้เรามีพฤติกรรมการออมเงินได้ คือ การตั้งเป้าหมายการออมเงินเพื่อความต้องการที่จะรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า และ การตั้งเป้าหมายการออมเงินเพื่อความต้องการที่จะเข้าถึงศักยภาพของตนเอง หรือก็คือ หากเรามีเป้าหมายไว้ว่า เราอยากจะเรียนต่อเพิ่มเติมในอนาคต เพื่อให้เรามีความสามารถมากขึ้น (สะท้อนถึงความต้องการที่จะรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า) หรือ ความฝันของเราคือการได้เปิดร้านขายขนมเป็นของตัวเองสักร้าน การได้ทำขนมคือสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข (สะท้อนถึงความต้องการที่จะเข้าถึงศักยภาพของตนเอง) เป้าหมายในลักษณะนี้จะกระตุ้นให้เราพยายามที่จะออมเงินได้มากขึ้น
นั่นอาจเป็นเพราะการตั้งเป้าหมายในลักษณะนี้ช่วยสร้างความสุข ความรู้สึกดีให้กับตัวเราเอง ช่วยทำให้เรารู้สึกได้ถึงความสามารถที่เราสามารถพัฒนาเองได้ ความมีอิสระที่เราสามารถตัดสินใจทำตามความฝันของเราเองได้ หรือได้ทำในสิ่งที่เรารักและมีความสุขด้วยตัวของเราเอง
ดังนั้น หากอยากจะเริ่มต้นออมเงินสักก้อน ลองมองหาเป้าหมายที่ช่วยสร้างความรู้สึกถึงคุณค่าในตนเอง ความสามารถในตนเอง หรือ เป้าหมายที่สะท้อนถึงความรักและความฝันที่เราอยากจะมี เป้าหมายลักษณะนี้อาจจะเป็นอีกแรงผลักดันหนึ่งที่ทำให้เราสามารถออมเงินได้สำเร็จ และได้นำเงินก้อนนั้นไปใช้ได้อย่างที่หวัง
รายการอ้างอิง
กอข้าว เพิ่มตระกูล. (2562). ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมทางการเงินและเป้าหมายการออมในผู้ใหญ่วัยเริ่ม [วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต]. Chulalongkorn University Intellectual Repository (CUIR). http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69648
Gudmunson, C. G., & Danes, S. M. (2011). Family financial socialization: Theory and critical review. Journal of Family and Economic Issues, 32(4), 644-667. https://doi.org/10.1007/s10834-011-9275-7
Otto, A. (2013). Saving in childhood and adolescence: Insights from developmental psychology. Economics of Education Review, 33, 8-18. https://doi.org/10.1016/j.econedurev.2012.09.005
บทความวิชาการ
โดย อาจารย์ ดร.จิรภัทร รวีภัทรกุล
อาจารย์ประจำแขนงวิชาจิตวิทยาพัฒนาการ คณะจิตวิทยา
ภาพประกอบ https://www.freepik.com/